Ảnh Raw Là Gì Và Khi Nào Nên Chụp Ảnh Raw

Chắc hẳn mọi người đã nghe cụm từ ” ảnh RAW”, vậy ảnh raw là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao trong nhiếp ảnh thì bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ảnh raw nhé.

Ảnh raw là gì?

Ảnh raw là những ảnh có tên file có đuôi .cr2, .cr3 và crw của Canon. Nikon sử dụng .nef, .nrw. Olympus sử dụng .orf. Sony sử dụng .arw, .sr2,…Những ảnh này là ảnh thô chưa được qua xử lí kĩ thuật số của máy ảnh, các thông tin về ánh sáng, màu sắc, cần bằng trắng, độ nét, độ tương phản,…Được giữ nguyên và đóng gói thành 1 file và được gọi là file RAW .

ảnh raw
ảnh raw là gì

Khi nào nên chụp ảnh RAW

Ảnh RAW thì ưu điểm cực kì nhiều nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng và trường hợp nào nên chụp ảnh raw . Cho nên Therfilm Media sẽ phân theo nhóm đối tượng và trường hợp sử dụng ảnh raw.

1. Nhóm đối tượng nên chụp ảnh raw

Ảnh raw dung lượng lớn, cần phần mềm xử lí rườm rà phức tạp cho nên đối tượng sử dụng thường là dân chuyên nghiệp như các studio ảnh cưới, ảnh chân dung nghệ thuật, các nhiếp ảnh gia gạo cội thiên về phong cảnh đòi hỏi hình ảnh có độ chi tiết cao, xử lí ảnh cần nhiều thời gian hơn.

ảnh raw
xử lí hậu kì ảnh raw

Ngược lại nhóm đối tượng không nên xử dụng ảnh RAW là những người chỉ chụp chơi, giải trí không có nhu cầu kiếm tiền, cần có ảnh ăn liền hoặc nhóm dân đi du lịch cần nhanh gọn lẹ. Cho nên xác định chụp chơi, du lịch các kiểu cứ file JPG mà chơi cho nhẹ nhé, với các phần mềm hậu kì không phải ai cũng biết.

Ảnh Raw Là Gì Và Khi Nào Nên Chụp Ảnh Raw

2. Trường hợp sử dụng

Cho dù là là dân chuyên nghiệp đi nữa nhưng không phải lúc nào cũng chụp ảnh RAW đâu nhé! Tùy trường hợp mà áp dụng để tiết kiệm thời gian xử lí ảnh và đáp ứng mục đích sử dụng cho khách hàng.

Để dễ hiểu Therfilm Media cũng chia làm 2 trường hợp nên và không nên sử dụng ảnh RAW nhé:

Trường hợp nên sử dụng ảnh RAW

  • Chụp ảnh ngược sáng: Chụp ảnh ngược sáng rất khó chụp, lúc cháy sáng, lúc đen thui đặc biệt chụp mẫu mà mặt đen thui có mà đánh cho. Cho nên hãy chụp ảnh RAW để có thông số iso, nhiệt độ màu, chi tiết vùng sáng tối,…Khi về xử lí cần kéo lại vùng sáng, tối cũng dễ dàng hơn, JPG thì không làm được đâu nhé.
  • Chụp ảnh phong cảnh: Ảnh phong cảnh cũng thể loại được đa số nhiếp ảnh kì cựu theo cho nên họ đòi hỏi ảnh chi tiết cao, màu sắc được giữ nguyên để về hậu kì theo ý muốn. Vì vậy ảnh RAW không thể thiếu vì nó sẽ giúp kiểm soát độ nét, màu sắc, ánh sáng tốt hơn JPG rất nhiều.
  • Chụp ảnh tiệc cưới: Đây là thể loại mà ít ai đề cập đến nhưng rất quan trọng vì đa số nhiếp ảnh kiếm tiền hiện nay đề từ nhiếp ảnh cưới. Nhớ hãy set ảnh RAW để hậu kì phòng trường hợp chụp với đèn flash bị quá sáng hoặc quá tối còn cứu lại được. Hay chụp ở sân khấu đèn màu ám nặng còn về xử lí loại bỏ chúng đi.

Trường hợp không nên sử dụng ảnh RAW

  • Khách yêu cầu ảnh có ngay: Thông thường chụp chân dung hay phong cảnh khách yêu cầu ảnh có liền để tiện up facebook thì nên set ảnh ở chế độ JPG cho nhẹ, chọn bộ lọc chân dung để màu sắc tươi tắn trả khách nhanh nhất. Nếu kĩ tính hãy set thêm ảnh RAW tiện hậu kì nếu cần.
  • Chụp môi trường studio: Hiện nay đa phần anh em chụp studio rất hạn chế chụp ảnh RAW vì môi trường ánh sáng kiểm soát kĩ, hầu như không thay đổi, đèn đốm đủ thể loại ảnh cho ra hầu như ít lỗi. Cho nên để tiết kiệm thời gian và công sức xử lí anh em thường chơi JPG cho nhanh.

Trên đây là những hiểu biết và thông tin mà Therfilm Media thu thập và đúc kết được trong quá trình làm nghề sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ảnh RAW. Hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm 1 chút kiến thức về nhiếp ảnh.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ : 32 Nguyễn Đình Chiểu, Sơn Phong, Hội An
  • Số điện thoại : 0962307312
  • Mail: therfilmmedia@gmail.com
  • Website: https://therfilm.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.